fbpx

หลักสูตรการศึกษาของสิงคโปร์ (Singapore’s Education System)

วันนี้ “ลงทุนมัม” จะมาเล่าต่อเรื่องหลักสูตรของโรงเรียนนานาชาติ โดยคราวนี้จะพูดกันถึง โรงเรียนนานาชาติหลักสูตรสิงคโปร์ กันค่ะ 

หลักสูตรการศึกษาของสิงคโปร์ นั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก จุดเด่นของระบบการศึกษาสิงคโปร์ ก็คือ ความเข้มข้นของวิชาการ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ซึ่งจะเป็นวิชาหลักในทุกระดับชั้นเลยค่ะ และอีกจุดเด่นนั่นก็คือ การเรียนสองภาษา (ภาษาอังกฤษ และภาษาทางการของสิงคโปร์ซึ่งเลือกภาษาได้ตั้งแต่ Mandarin (จีน), Malay (มาเลย์), Tamil (อินเดีย), Hindi (ฮินดู)) ถ้าเป็นโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรสิงคโปร์ในประเทศไทยนั้น จะเรียนกัน 3 ภาษา คือ อังกฤษ ไทย และจีน (แมนดาริน)  ซึ่งก็ทำให้หลักสูตรนี้ได้เปรียบด้านภาษากว่าหลักสูตรอื่นๆที่เรียนกันแค่ 1 หรือ 2 ภาษาเท่านั้นค่ะ

สำหรับการแบ่งระดับชั้นเรียน ในประเทศสิงคโปร์นั้นจะแบ่งเป็นภาคการศึกษาพื้นฐาน 10 ปี (ชั้นประถมศึกษา 6 ปี และมัธยมศึกษา 4 ปี) จากนั้นอาจจะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไป โดยจะแบ่งเป็นระดับชั้นดังนี้

  1. Primary 1-6 (เทียบเท่า ป.1-6)
  2. Secondary 1-4 (เทียบเท่า ม.1-4)  
  3. Junior College หรือ Polytechnic (สายวิชาชีพ)
  4. University
ระบบการศึกษาสิงคโปร์

โดยทุกครั้งที่เปลี่ยนระดับการเรียน (เช่นจาก Primary School -> Secondary School) จะมีการสอบแข่งขันโดยจะสอบพร้อมกันทั้งประเทศและจะต้องเปลี่ยนโรงเรียนนะคะ (จะไม่เรียนโรงเรียนเดียวกันตั้งแต่ประถมถึงชั้นมัธยม) 

การสอบวัดผลของระดับชั้น Primary 6 จะเรียกว่า PSLE (Primary School Leaving Education) เพื่อตัดสินว่าได้เรียนในโรงเรียนไหนในระดับชั้นมัธยม ผลการสอบนี้จะมีการแบ่งระดับคะแนนย่อยไปอีกเป็น Express Academic (เรียน 4 ปี) กับ Normal Academic (เรียน 5 ปี) และหลังจากเรียนจบ ม.4 ก็จะมีการสอบ O level เพื่อชี้วัดว่าจะเรียน Junior College หรือ Polytechnic และก็จะมีการสอบ A-Level เพื่อเข้าเรียนระดับ University ต่อไปค่ะ

สำหรับภาพรวมของการศึกษาระบบสิงคโปร์แบบเจาะลึกในรายละเอียดสามารถเข้าไปดูได้ที่เวปไซต์ของกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์เลยนะคะ

สำหรับประเทศไทย โรงเรียนนานาชาติหลักสูตรสิงคโปร์ นั้นจะมีการแบ่งระดับชั้นเรียน ที่มีความคล้ายคลึงกับของประเทศสิงคโปร์ เพียงแต่ว่าใน 2 ปีสุดท้ายในระดับมัธยมปลาย (High School) นั้น โรงเรียนนานาชาติหลักสูตรสิงคโปร์ในประเทศไทย จะเน้นไปในด้านของ University Track ซึ่งก็คือการมุ่งเน้นไปในการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัย โดยส่วนมากจะเน้นไปในการเตรียมสอบ IGCSE ตามแบบ โรงเรียนนานาชาติหลักสูตรอังกฤษ (British Curriculum) ค่ะ

อย่างที่บอกไปว่าหลักสูตรสิงคโปร์จะเข้มข้นในด้านวิชาการ เด็กเล็กในชั้น K-1 ก็สามารถเขียนได้คล่องแล้ว ส่วนในด้านคณิตศาสตร์นั้น “ลงทุนมัม” ได้มีโอกาสไปดูตำราเรียนแล้วขอบอกว่าล้ำหน้ามากค่ะ แค่โจทย์ของระดับชั้น P1 หรือ ป.1 ก็จะต้องมีการตีโจทย์ 2 ชั้น ไม่ใช่แค่เอามาบวกลบกันและจะได้คำตอบเลย โดยจะยกตัวอย่างจากชีวิตจริง เน้นความเข้าใจเป็นหลัก เพื่อเด็กจะนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยค่ะ ในด้านภาษาอังกฤษ ถึงแม้ว่าประเทศสิงคโปร์จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ส่วนมากจะเป็นในรูปแบบ Singlish (Singapore English) ทำให้ในการเรียนภาษาอังกฤษนั้น ต้องปรับมาเรียนในหลักสูตร British English แทน โดยมีความเข้มข้นทั้งในด้าน Grammar, Vocabuary และ Writing “ลงทุนมัม” เห็นการเรียนแบบสิงคโปร์แล้วต้องยอมรับเลยค่ะว่า เด็กที่ผ่านหลักสูตรนี้ได้ต้องมีความพร้อมด้านวิชาการจริงๆ

ตัวอย่างโรงเรียนนานาชาติหลักสูตรสิงคโปร์ในประเทศไทย ก็จะมี 

สำหรับพ่อแม่ที่อยากให้ลูกได้เรียนโรงเรียนนานาชาติแบบ 3 ภาษา คือ อังกฤษ ไทยและจีน (แมนดาริน) และยังคงเน้นในด้านวิชาการควบคู่ไปกับกิจกรรมด้วยนั้น หลักสูตรสิงคโปร์เป็นก็อาจจะเป็นอีกทางเลือก แม่ๆ ลองพิจารณากันดูนะคะ ว่า เราอยากได้โรงเรียนแบบไหน (ลองกลับไปอ่านบทความที่ “ลงทุนมัม” เคยเขียนเอาไว้ เรื่อง “เรียนโรงเรียนนานาชาติ คุ้มไหม?” เป็นไอเดียได้)

.

อ่านรายละเอียดหลักสูตรอื่นๆที่ “ลงทุนมัม” เคยเขียนไว้ได้ที่นี่นะคะ

โรงเรียนนานาชาติหลักสูตร IB Curriculum <https://www.longtunmom.com/international-school-ib-curriculum>

โรงเรียนนานาชาติ หลักสูตร British Curriculum <https://www.longtunmom.com/international-school-british-curriculum/>

โรงเรียนนานาชาติ หลักสูตรอเมริกัน เป็นอย่างไร ดีหรือไม่?

<https://www.longtunmom.com/international-school-american-curriculum/>

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก:

Singapore Ministry of Education <https://www.moe.gov.sg/education/education-system> .

.

ช่วยกันกดไลค์หรือคอมเมนต์เป็นกำลังใจให้ ”ลงทุนมัม”กันด้วยนะคะ และอย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลดีๆจาก “ลงทุนมัม” ค่ะ

++ ชอบอ่านบทความดีๆ มีสาระพร้อมความบันเทิง กดติดตามได้ที่ ++

FB: http://www.facebook.com/longtunmom/

Page: https://www.longtunmom.com

#ลงทุนมัม #longtunmom #โรงเรียนนานาชาติ #InternationalSchool #โรงเรียนอินเตอร์ #SingaporeEducationSystem #หลักสูตรสิงคโปร์