fbpx

วินนี่ เคสิยาห์ (Keziah) กับทักษะที่เด็กในยุคนี้ต้องมี!

kesiah

บอกตามตรงว่า “ลงทุนมัม” ถึงกับทึ่งมากๆเลยค่ะ หลังจากที่ได้อ่านบทความความน่าทึ่งของน้อง วินนี่ จาก The Cloud (https://readthecloud.co/keziah/) ถึงที่มาที่ไปของ แบรนด์ Keziah และ ความเก่งของเด็กน้อยวัย 7 ขวบ อย่างน้อง วินนี่ เคสิยาห์ จากจังหวัดตรัง

.

น้องวินนี่ เริ่มวาดรูปตั้งแต่อายุได้เพียง 2 ขวบ และฉายแววศิลปินเมื่อได้ไปร่วมเวิร์กช็อปวาดภาพสำหรับเยาวชนโดยสามารถคว้ารางวัลเหรียญเงินจากการวาดภาพสีอะคริลิกคมาได้ในวัยเพียง 5 ขวบเท่านั้น 

.

นอกจากงานศิลปะแนว Abstact Art แล้วน้องวินนี่ยังชอบแฟชั่น อยากใส่ชุดที่มีลายภาพวาดของตัวเอง ด้วยการสนับสนุนจาก คุณพ่อ คุณแม่ และ พี่ชาย ในที่สุดความฝันก็เป็นจริง ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ คุณพ่อคุณแม่ของน้องเป็นนักกฏหมายและยอมรับว่าไม่มีความรู้ด้านศิลปะเลยแม้แต่น้อย 

Ref: https://www.facebook.com/Keziah-121027905957319/

.

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า คุณพ่อ คุณแม่ ของน้อง จะไม่มีความถนัดในสิ่งที่น้องชอบเลย แต่น้องวินนี่ก็ยังได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวให้ได้ทำในสิ่งที่รักอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังสามารถต่อยอดผสมผสานสิ่งที่ชอบ ทั้ง ศิลปะ และ แฟชั่นเข้าด้วยกัน จนสามารถสร้างเป็นแบรนด์ “เคสิยาห์” ได้ ใครสนใจอยากเห็นงานศิลปะบนผืนผ้าของน้องวินนี่ สามารถติดตามได้จาก https://www.facebook.com/Keziah-121027905957319/ นะคะ

.

วันนี้ “ลงทุนมัม” จะมาวิเคราะห์ให้ฟังว่า เด็กยุคนี้ควรจะมีทักษะอะไรบ้างถึงจะเก่งได้อย่างน้องค่ะ

.

ทักษะสำคัญที่ “ลงทุนมัม” มองว่า จำเป็นต้องมีเลย คือ ทักษะการเรียนรู้ (Learning Skills) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคตของทุกคนค่ะ ซึ่งได้แก่

.

  • Creativity ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบสินค้า
  • Collaboration ความร่วมมือ ทำงานเป็นทีม ระหว่าง ผู้ออกแบบ และ ผู้ผลิตสินค้าให้
  • Communication ทักษะในการสื่อสาร เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าได้ตรงกับที่เราออกแบบ
  • Critical Thinking ความคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา ซึ่งแน่นอนว่า การทำงานใดๆ ย่อมเผชิญกับปัญหาต่างๆ แต่น้องก็สามารถที่จะแก้ไขจน เสร็จสิ้นออกมาเป็นสินค้าแบรนด์ “เคสิยาห์” ได้  
21st Century Skills

.

สิ่งสำคัญที่ “ลงทุนมัม” นับถือมากๆ คือ การสนับสนุนของครอบครัวน้อง ให้น้องได้ทำในสิ่งที่รัก และ สิ่งที่ฝันไว้ได้สำเร็จ ประสบการณ์นี้ ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่ามากๆ สำหรับน้อง ที่จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากการลงมือทำจริงๆ และแน่นอนว่า ประสบการณ์เหล่านี้จะยิ่งฝึกทักษะให้ลูกๆของเราได้พัฒนาขึ้นไปอีก

.

การหาความรู้จากเพียงการอ่าน หรือ ในห้องเรียน อาจจะไม่เพียงพอแล้วสำหรับเด็กในยุคนี้ หากแต่ต้องได้รับโอกาสและการส่งเสริมเพื่อให้เด็กๆได้ทดลอง ลงมือทำจริง ถึงจะเป็นการเรียนรู้ที่ล้ำค่า และส่งเสริมให้ลูกๆของเรา พร้อมรับกับโลกยุคใหม่ ที่หมุนเร็วเหลือเกินอย่างทุกวันนี้ค่ะ

.

ถ้าเพื่อนๆ สนใจ อยากอ่านรายละเอียด เกี่ยวกับ ทักษะที่ต้องมีสำหรับศตวรรษที่ 21 “ลงทุนมัม” เคยเล่าเอาไว้ ลองไปตามอ่านกันได้ค่ะ

.

.

ช่วยกันกดไลค์หรือคอมเมนต์เป็นกำลังใจให้ลงทุนมัมกันด้วยนะคะ และอย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลดีๆจากลงทุนมัมค่ะ

.

++ ชอบอ่านบทความดีๆ เกี่ยวกับลูกๆและ การศึกษาของลูก กดติดตามได้ที่ ++

FB: http://www.facebook.com/longtunmom/

Page: https://www.longtunmom.com